Đồ đồng Việt Dovi

Thứ Ba, 10 tháng 3, 2015

Tim hiểu thủ tục bốc bát hương

Vào mỗi dịp cuối năm là lúc con cháu hướng về tổ tiên, các vị thần linh cầu mong sự bình an, tỏ lòng hiếu thuận. Vào cuối năm, nhiều gia đình thường làm thủ tục bốc lại bát hương, dọn dẹp bàn thờ gia tiên đón Tết, dọn dẹp bàn thờ thổ công.

Vào mỗi dịp cuối năm là lúc con cháu hướng về tổ tiên, các vị thần linh cầu mong sự bình an, tỏ lòng hiếu thuận. Vào khoảng thời gian này, nhiều gia đình thường có nhu cầu bốc lại bát hương, dọn dẹp bàn thờ gia tiên đón Tết, dọn dẹp bàn thờ thổ công. 
Lý do của việc thay đổi này là do trong nhà đang có nhiều bát hương cần gộp lại, hoặc có ít quá (một bát chung) cần tách ra, hay thay đổi bát hương cho đồng bộ. Ngoài ra có những quan niệm cho rằng, người sao âm vậy, chúng ta dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ để đón Tết thì chúng ta cũng cần phải dọn dẹp ban thờ để sạch sẽ gọn gàng, thơm hương nhanh. Các gia đình có thể bốc bát hương ở ban thờ thổ gia tiên và bàn thờ thổ công, các công việc như tỉa chân nhang hóa chân nhang, lay dọn bàn thờ bằng rượu và nước gừng, đốt rơm nếp để lấy tro thay tro cũ trong bát là để bàn thờ là mong muốn bàn thờ sạch sẽ thơm tho, trước là tỏ lòng tôn trọng hiếu kính, sau là mời các vị thánh thần và ông bà tổ tiên về ăn Tết với gia đình.Tham khảo thêm bài viết bàn thờ gia tiên có mấy bát hương để có thêm thông tin nhé!
Sau khi hoàn thành công đoạn bốc bát hương, thì việc mới biến một vật từ vô tri trở nên linh thiêng, bát nhang mới có các vị Thổ công, Thần linh, Gia tiên theo chứng minh cho thân chủ khi vái cúng và tạo được linh khí để có thể giúp đỡ, độ trì cho gia chủ. Nhưng cũng có nơi quan niệm rằng bất cứ ai cũng có thể bốc bát hương được miễn là thành tâm, không tạp niệm và cơ thể sạch sẽ. Cũng có người quan niệm rằng, gia chủ đích thân bốc bát hương là tốt nhất.
Sau khi bốc bát hương xong phải đặt trên bàn thờ được dọn sạch sẽ, gọn gàng. Gia chủ nên tham khảo thêm cách bày trí bàn thờ theo phong thủy. Chú ý là những đồ bày trên bàn thờ, dùng cho thờ cúng, chứ không phải bày cho đẹp, mua đủ thứ đồ nhựa nhiều màu sắc về là không tốt. Có thể bày tiền vàng mã, tiền xu, chứ không bày tiền thật. Bởi vì khi đặt tiền thật trên mâm lễ, trên ban thờ... thì thần linh, gia tiên rất khó về, nên những nguyện cầu nhỏ của mình khó được đáp ứng. Vào ngày Tết ông Táo, có thể bày thêm bánh kẹo, đồ mã. Vào ngày 30 Tết đến mùng 5, dán Táo quân phù để mời Táo quân quay lại.
*** Bài liên quan: Bốc bát hương gia tiên
Tags: bàn thờ gia tiên, ban tho gia tien, bốc bát hương, bát hương, cách bốc bát hương, hương linh, bàn thờ gia tiên có mấy bát hương, bàn thờ gia tiên nên có mấy bát hương, boc bat huong, bát hương bốc cháy, thay bát hương mới, cách bài trí bàn thờ gia tiên, thủ tục bốc bát hương, bài trí bàn thờ gia tiên, cách bài trí trên bàn thờ gia tiên, bàn thờ gia tiên nên đặt ở đâu, cách bài trí bàn thờ gia tiên trong nhà, cách lập bàn thờ gia tiên.

Đăng nhận xét

Đồ đồng Việt Dovi

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by dothocungviet.com | Sửa bếp gas | Sửa bếp từ | Sửa lò vi sóng | Sửa lò nướng | Sửa máy rửa bát | Sửa máy hút mùi , Sửa bếp từ tại nhà , Sửa bếp từ tại hà nội , Sửa bếp điện từ , sua bep tu